Header

mark

ไขข้อสงสัย: โรคใหลตายคืออะไร?

avatar เขียนโดย : นพ.ภาณุพงศ์ ดำเกิงขจรวงศ์

blog

ความรู้ทางการแพทย์

ในอดีต หรือแม้กระทั่งในปัจจุบัน ‘โรคใหลตาย’ อาจเป็นนิยามที่ถูกเอามาใช้ในการอธิบายการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่น เข้านอนแล้วเสียชีวิตขณะหลับ หลายครั้ง การเสียชีวิตแบบนี้ ก็ถูกนำไปโยงกับความเชื่อต่าง ๆ มากมาย วันนี้ โรงพยาบาลในเครือพริ้นซ์ ได้นำข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคใหลตาย ซึ่งเป็นคำอธิบายในมุมมองวิทยาศาสตร์ มาแบ่งปันให้ทุกคนได้เรียนรู้กัน

โรคใหลตายคืออะไร?

โรคใหลตาย (Brugada Syndrome) คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ทำให้การนำเกลือแร่โซเดียมเข้าออกเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจมีความผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะ และเสียชีวิตกระทันหันได้

อาจฟังดูแล้วเป็นการเสียชีวิตที่ไม่อาจทราบล่วงหน้า หรือป้องกันอะไรได้เลย ทว่า โรคใหลตาย สามารถตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ได้ โดยการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (Electrocardiogram หรือ ECG) และเมื่อตรวจพบ เราจึงสามารถเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง และทำการรักษาโรคได้

ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดโรคคืออะไร?

จากคำอธิบายของตัวโรค เราอาจตกใจกันไปว่า โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน แต่ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีพันธุกรรมโรคใหลตาย มีโอกาสเกิดอาการมากขึ้น ได้แก่:

  • การเป็นไข้สูง
  • การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • การใช้ยานอนหลับ
  • การขาดธาตุโพแทสเซียม
  • การใช้ยาที่เกี่ยวข้องกับการเต้นของหัวใจ

สามารถรักษาโรคใหลตายได้อย่างไร?

เบื้องต้น เราสามารถลดโอกาสเสี่ยงของการเป็นโรคใหลตาย โดยการลดปัจจัยเสี่ยงข้างต้น เช่น หากมีไข้สูง ควรใช้ยาลดไข้ ลดหรือเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น และในปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีการรักษา ซึ่งทำได้โดยการฝังเครื่องกระตุกหัวใจเข้าไปในร่างกาย และการรับประทานยาช่วยเสริม เพื่อป้องกันภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ข้อควรรู้ ควรทำอย่างไร หากมีคนในครอบครัวมีอาการโรคใหลตาย?

  • อาการที่พบในโรคใหลตายคือ หมดสติ ชักเกร็ง หัวใจหยุดเต้น
  • หากพบทันที ควรจับผู้ป่วยนอนราบ โทรเรียกรถพยาบาล (1669)
  • หากผู้ป่วยไม่หายใจ หรือชีพจรที่คอไม่เต้น ให้กดหน้าอกยุบลงราว 1.5 นิ้ว แล้วปล่อยให้คลายตัว เป็นชุดด้วยความถี่ประมาณ 100ครั้ง/ นาที จนกว่าผู้ป่วยจะรู้ตัว
  • ไม่ควรงัดปากคนไข้ด้วยช้อน ของแข็ง เพราะอาจเป็นอันตรายได้
  • ไม่ตระหนก ตั้งสติ และพึงระลึกเสมอว่าผู้ป่วยอาจมีอาการของโรคอื่น เช่น ลมชัก หรือโรคหัวใจ ที่อาจเป็นสาเหตุของการหมดสติได้เช่นกัน

 

บทความนี้ได้รับการตรวจสอบโดย: นพ.ภาณุพงศ์ ดำเกิงขจรวงศ์ เเพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

บทความสุขภาพอื่น ๆ

บทความทางการแพทย์

ไขข้อสงสัย: โรคมะเร็ง ป้องกันได้จริงหรือ?

มะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่ขึ้นชื่อเรื่องความอันตราย และความยากในการรักษา ผลกระทบที่เกิดจากการป่วยเป็นโรคมะเร็ง นอกจากจะเกิดกับตัวผู้ป่วยเอง ยังส่งผลต่อสมาชิกในครอบครัว

บทความทางการแพทย์

อาหารฤทธิ์เย็น ดับพิษร้อน ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยประยุกต์

ในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงที่อุณหภูมิสูงที่สุดในรอบปี ซึ่งการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมินี้เอง มีส่วนทำให้ร่างกายของเราร้อนมากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการ หรือภาวะต่าง ๆ ตามมา นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เราควรรักษาอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อเลี่ยงอาการ หรือภาวะผิดปกติต่าง ๆ