Header

mark

PRINC เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยยังคงดำเนินการต่อเนื่องในฐานะโรงพยาบาลที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นปีที่ 2 พร้อมมุ่งสู่โรงพยาบาล Net Zero

21 สิงหาคม 2566

21 สิงหาคม 2566 – คุณอติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ร่วมพิธีปิดโครงการ และเผยแพร่ผลการศึกษา เรื่อง แนวทางการนำกลไกราคามาประยุกต์ใช้ภายในองค์กร “โครงการพัฒนากลไกเชิงเศรษฐศาสตร์เพื่อกำหนดราคาคาร์บอนและการลงทุนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ระยะที่ 3” โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และบริษัท เดอะ ครีเอจี้จำกัด ซึ่งมีผู้แทนจากองค์กรที่ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการฯ 14 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมภาคเอกชนในการนำกลไกราคาคาร์บอนมาประยุกต์ใช้ภายในองค์กร ตลอดจนพัฒนาคู่มือแนวทางการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์กร อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจเชิงเศรษฐศาสตร์ให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของภาคเอกชน และรองรับเป้าหมายระยะยาวของประเทศไทย เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี พ.ศ.2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี พ.ศ.2608 ตามลำดับ ณ ห้องเจมินี่ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ดอนเมือง


ปฏิเสธไม่ได้ว่า กิจกรรมของธุรกิจหรือองค์กรต่าง ๆ ล้วนเป็นเหตุที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ไม่ว่าจะเป็น การผลิตสินค้าในภาคอุตสาหกรรม การผลิตพลังงานไฟฟ้า การคมนาคมขนส่ง หรือแม้แต่การใช้พลังงานไฟฟ้าในอาคารพาณิชย์ขององค์กร ส่งผลให้อุณหภูมิพื้นผิวโลกจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากภาคธุรกิจไม่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จนถึงระดับที่เหมาะสมหรือให้เหลือน้อยที่สุด ผลกระทบด้านสภาพภูมิอากาศจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น


คุณอติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC กล่าวว่า ในฐานะที่ PRINC ดำเนินธุรกิจด้านเฮลท์แคร์ มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เนื่องจากจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในโรงพยาบาลฯตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงน้ำยาแอร์ ก๊าซยาสลบ และก๊าซ LPG จากการประกอบอาหาร ส่งผลให้คาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ของโรงพยาบาลทั้งเครือ คิดเป็นจำนวนประมาณ 15,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี แม้เป็นจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับภาคธุรกิจอื่น ๆ แต่ความตั้งใจตามปณิธานของบริษัทฯ คือ “องค์กรที่สร้างคนที่มีจิตใจของความเป็นผู้ให้” เพื่อส่งต่อให้สังคมและชุมชน องค์กรจึงเดินหน้าให้ความสำคัญและตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งถือเป็นการดูแลสุขภาพของชุมชนให้ยั่งยืนตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง


ทั้งนี้โรงพยาบาลในเครือ PRINC มีแผนจะใช้พลังงานสะอาดเข้ามาทดแทนมากขึ้น โดยเริ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าภายในโรงพยาบาลฯ ในปัจจุบันดำเนินการติดตั้งโซลาร์เซลล์เรียบร้อยแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และโรงพยาบาลพริ้นซ์ สกลนคร ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้ราว 20% ของความต้องการใช้พลังงานในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อตรวจจับและปรับปรุงประสิทธิภาพของการใช้พลังงานในอาคารโรงพยาบาล รวมถึงเริ่มนำเรื่องการกำหนดราคาคาร์บอนภายในองค์กร (Internal Carbon Pricing) หรือ  ICP เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาลงทุนโครงการต่าง ๆ รวมถึงในอนาคตจะมีการกำหนดและจัดเก็บค่าธรรมเนียมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแต่ละหน่วยธุรกิจในองค์กร (Internal Carbon Fee) หรือ ICF โดยตั้งเป้าคงความเป็นโรงพยาบาลที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ซึ่งได้ดำเนินการมา 2 ปีแล้ว และมุ่งหน้าสู่การเป็นโรงพยาบาล Net Zero เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้สอดคล้องกับนโยบายการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสอีกด้วย


 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

03 พฤษภาคม 2567

โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ได้รับการตรวจประเมินระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย ตามมาตรฐานห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย กระทรวงสาธารณสุข (MOPH X-Ray Standard)

3 พฤษภาคม 2567 – โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ได้รับการตรวจประเมินระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย ตามมาตรฐานห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัย กระทรวงสาธารณสุข (MOPH X-Ray Standard) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานรังสีวินิจฉัยสำหรับผู้รับบริการ และเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการบริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด นำโดยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ให้การต้อนรับทีมตรวจประเมิน โดยมีคุณอุทิศ ทะยานรัมย์ หัวหน้าคณะผู้ตรวจประเมิน และคุณทาริกา สมนาค ผู้ตรวจประเมินด้านวิชาการ

03 พฤษภาคม 2567

โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ และ กรุงไทยแอกซ่าประกันชีวิต ร่วมออกหน่วยตรวจสุขภาพเบื้องต้นและวัดสายตา ณ เซ็นทรัลนครสวรรค์

2 พฤษภาคม 2567 – โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือดูแลชุมชนและสังคม ด้วยการออกหน่วยตรวจสุขภาพร่วมกับกรุงไทยแอกซ่า ประกันชีวิต ในโครงการคาราวานตรวจสุขภาพ ประจำเดือน พฤษภาคม 2567 ณ เซ็นทรัลนครสวรรค์ โดยกิจกรรมในครั้งนี้โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ ให้บริการตรวจสุขภาพ อาทิ วัดความดัน, เจาะน้ำตาลปลายนิ้ว, ตรวจสายตาเบื้องต้น, ปรึกษาปัญหาสุขภาพ และกายภาพบำบัดลดปวดด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ ซึ่งได้ผลตอบรับจากประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ เป็นอย่างดีตลอดการจัดกิจกรรม

03 พฤษภาคม 2567

รพ.รวมแพทย์ พิษณุโลก ต้อนรับผู้ตรวจเยี่ยมจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเข้าตรวจสอบคุณภาพการรักษาและการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

โรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ต้อนรับผู้ตรวจเยี่ยมจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเข้าตรวจสอบคุณภาพการรักษาและการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม นำโดย นพ.วีรพล ราชคำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิษณุเวช และโรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก พร้อมคณะผู้บริหารและบุคลากร เพื่อการพัฒนาไม่หยุดยั้ง มุ่งมั่นสู่มาตรฐานการดูแลที่เป็นเลิศเพื่อประชาชนในเขตภาคเหนือ

03 พฤษภาคม 2567

โรงพยาบาลพิษณุเวช เข้าใจปัญหาสุขภาพเด็กยุคใหม่โดยให้ความรู้เรื่อง “รู้ทันภาวะซึมเศร้าในเด็ก” แก่คณะครูและบุคลากรโรงเรียนอนุบาลปาริมา

โรงพยาบาลพิษณุเวช ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC เข้าใจปัญหาสุขภาพเด็กยุคใหม่โดยให้ความรู้เรื่อง “รู้ทันภาวะซึมเศร้าในเด็ก” โดยนักจิตวิทยาโรงพยาบาลพิษณุเวช แก่คณะครูและบุคลากรโรงเรียนอนุบาลปาริมา เพื่อเตรียมรับมือและพร้อมดูแลเด็ก ๆ อย่างถูกวิธี