Header

mark

PRINC ประกาศเดินหน้ามุ่งสู่ Net Zero ปี 2049 ในงาน “พิษณุโลกเมืองใช้ประโยชน์จากขยะ ครั้งที่ 3”

11 มิถุนายน 2567

7 มิถุนายน 2567 – บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพ และโรงพยาบาลพิษณุเวช ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เข้าร่วมสัมมนาในการประชุมนานาชาติ เรื่อง “พิษณุโลกเมืองใช้ประโยชน์จากขยะ ครั้งที่ 3 (PCOR 2024 The 3rd International Conference on. Phitsanulok the City Of Recycling) และร่วมประกวดบูธแสดงผลงานด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 โดยมี คุณอติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน และเลขานุการบริษัท บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน), นพ.วิชญเวทย์ รักษ์กุลชน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิษณุเวช และโรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก, คุณจักรกฤษณ์ หมากผิน ผู้อำนวยการบริหารโรงยาบาลพิษณุเวช พร้อมด้วยคณะบุคลากร เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม อาคารพิบูลวิชญ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก

คุณอติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน และเลขานุการบริษัท บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีความเชื่ออย่างยิ่งว่า การเติบโตอย่างยั่งยืนนั้นต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน ทั้งคนในชุมชน สิ่งแวดล้อม และโรงพยาบาล ปณิธานที่ต้องการตั้งโรงพยาบาลในเมืองรองนั้น จะทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงสาธารณสุขที่ดี แต่ในขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เนื่องจากการทำธุรกิจในทุกประเภท รวมถึงธุรกิจโรงพยาบาลเองนั้นก็มีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมีส่วนทำให้โลกร้อน จึงเกิดนโยบาย “พริ้นซ์ผสาน” นำเอาความรู้และความเชี่ยวชาญผสานความเป็นชุมชนและท้องถิ่น รวมไปถึงให้ความสำคัญในการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากธุรกิจโรงพยาบาล มีการใช้ไฟและพลังงาน รวมไปถึงการใช้ Single-use plastic เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งองค์กรได้ตระหนักถึงผลกระทบในเรื่องนี้ จึงให้นโยบายจากส่วนกลางพร้อมการสนับสนุนโรงพยาบาลในเครือในด้านความยั่งยืน และมีวิธีการจัดการขยะหลายวิธีรวมถึงการหาทางไปให้ขยะ เช่น การนำขวดพลาสติกผลิตเป็นเสื้อพนักงาน โครงการผลิตย่ามพระที่ทำมาจากขวดพลาสติกเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ การใช้ทรัพยากรเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทำให้พนักงานและบุคลาการเกิดความเชื่อมโยงและเล็งเห็นถึงประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว อีกทั้งยังนำความรู้ด้านความยั่งยืนถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับบุคลากรโรงพยาบาลทั้ง 18 แห่ง ใน 14 จังหวัด 

“ในปีล่าสุดได้ยกระดับให้คาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) เป็นตัวชี้วัดระดับองค์กรที่มีผลต่อการประเมินผลงานในการปรับเงินเดือนและการให้โบนัสกับพนักงาน และนำขยะต่อยอดกับเครือข่ายพันธมิตร ด้วยการแลกขยะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล รวมถึงการบริหารจัดการขยะร่วมกับเครือข่ายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในโครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4 เพื่อบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลางทาง โดยมีการทยอยขยายผลไปสู่ทุกโรงพยาบาลในเครือ ซึ่งต่อยอดให้เกิดโครงการที่สร้างความตระหนักรู้ สร้างพฤติกรรมที่ดี และลดปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบ อีกทั้งโรงพยาบาลในเครือเริ่มใช้พลังงานสะอาดด้วยการติดตั้ง Solar Rooftop และปรับระบบการใช้ไฟฟ้าให้ตรงกับการใช้งานในอาคารเพื่อทำให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้โรงพยาบาลในเครือทั้งหมด ได้ดำเนินการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา และตั้งเป้าหมายสู่ Net Zero หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2049” คุณอติยา กล่าว

คุณจักรกฤษณ์ หมากผิน ผู้อำนวยการบริหารโรงพยาบาลพิษณุเวช กล่าวเสริมว่า ในฐานะที่โรงพยาบาลพิษณุเวช เป็นโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ที่ได้ตระหนักและเดินหน้าทำกิจกรรมดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการตรวจประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ร่วมกับโรงพยาบาลในเครือ จัดกิจกรรมรณรงค์การแยกขยะในโรงพยาบาลและกิจกรรมขยะแลกเงิน ให้พนักงานของโรงพยาบาลนำขยะที่คัดแยกแล้วแต่ละประเภทนำมาขายหรือแลกเป็นของ เพื่อสร้างทัศนคติของความเป็นผู้ให้แก่บุคลากรในโรงพยาบาลและส่งต่อองค์ความรู้ให้คนในชุมชนต่อไป  อีกทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมความยั่งยืนอีกมากมาย เช่น กิจกรรมรวมพลังบวกกู้วิกฤตโลกร้อน มีเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกและบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล, Care The Whale โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โครงการลดก๊าซเรือนกระจกจากการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง, โครงการพริ้นซ์ปันสุข โดยนำเสื้อผ้าสภาพดีไปบริจาค เป็นการลดขยะสิ่งทอและเติมเต็มจิตใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน, มีการจัดโครงการใช้รถพลังงานไฟฟ้า ด้วยรถกอล์ฟไฟฟ้าสำหรับรับ-ส่งผู้รับบริการภายในโรงพยาบาลและระหว่างโรงพยาบาล รวมไปถึงใช้ในการขนส่งอาหารและพัสดุ ซึ่งปัจจุบันมีรถกอล์ฟไฟฟ้าให้บริการทั้งหมด 3 คัน และโครงการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดและน้ำทิ้งจากระบบน้ำ RO กลับมาใช้สำหรับรดน้ำต้นไม้ ล้างรถ ล้างพื้น และอื่น ๆ นอกจากนี้มีการรณรงค์ลดการใช้กระดาษ พลาสติก ในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลพิษณุเวช มีการคัดแยกขยะได้เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึงประมาณ 10,000 ต้น

โรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และบมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล มุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อคน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว นอกจากการให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพแล้ว มีความมุ่งมั่นดำเนินการทางธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อสร้างโลกที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ตามปณิธานขององค์กรในการสร้างคนที่มีจิตใจของความเป็นผู้ให้ ควบคู่กับการดูแลคุณภาพชีวิตของคน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมให้คนในชุมชนมีสุขภาพที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

24 กรกฎาคม 2567

รพ.วิรัชศิลป์ ร่วมกิจกรรมและแสดงโชว์ “จิบกาแฟ แชร์ความคิด สภากาแฟชุมพร ครั้งที่ 7/2567” ณ เพื่อนใจรีสอร์ท แอนด์ เรสเตอรองท์ จ.ชุมพร

19 กรกฎาคม 2567 – โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) นำโดย คุณดรุณี ชั้นวิริยะกุล และคุณชูตระกูล จรตพืช ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลวิรัชศิลป์ พร้อมด้วยพนักงาน ร่วมกิจกรรมและแสดงโชว์ต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนต่าง ๆ ในกิจกรรมงาน “จิบกาแฟ แชร์ความคิด สภากาแฟชุมพร ครั้งที่ 7/2567” ณ เพื่อนใจรีสอร์ท แอนด์ เรสเตอรองท์ จ.ชุมพร

24 กรกฎาคม 2567

รพ.พริ้นซ์ ศรีสะเกษ เข้ารับการตรวจคุณภาพมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ “GREEN & CLEAN Hospital”

23 กรกฎาคม 2567 – โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) นำโดย พญ.ปาริชาติ เมืองไทย ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ, นพ.ธนา ปฏิมารัตนานันท์ ผู้อำนวยการสายการแพทย์โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ, ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนทั่วไป พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล และสหวิชาชีพ ร่วมต้อนรับทีมประเมินรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์ Green & Clean Hospital จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเข้ารับการตรวจคุณภาพมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาล และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้โรงพยาบาลพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลให้มีคุณภาพต่อไป

24 กรกฎาคม 2567

รพ.พริ้นซ์ สกลนคร ร่วมงานวันอาสาฬหบูชาและแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2567 ณ บริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 จ.สกลนคร

19 กรกฎาคม 2567 – โรงพยาบาลพริ้นซ์ สกลนคร ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ร่วมงานวันอาสาฬหบูชาและแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2567 และร่วมพิธีถวายและสมโภชปลียอดทองคำองค์พระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ณ บริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 จ.สกลนคร

24 กรกฎาคม 2567

รพ.วิรัชศิลป์ ร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษาและเครื่องไทยทาน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ณ วัดชุมพรรังสรรค์ จ.ชุมพร

19 กรกฎาคม 2567 – โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) นำโดยคุณชูตระกูล จรตพืช ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและคณะบุคลากรของโรงพยาบาลวิรัชศิลป์ ร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษาและเครื่องไทยทาน แด่พระภิกษุ สามเณร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ณ วัดชุมพรรังสรรค์  อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร