Header

mark

“ใจ..บันดาลแรง” จากเรื่องราวที่ไม่ย่อท้อของนักแบดดาวรุ่ง “พิงค์-พิชฌามลณ์” สู่แรงบันดาลใจในการไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทางร่างกาย

blog

“ต้องแบ่งเวลาซ้อมไปค่อนข้างเยอะ รู้สึกว่าช่วงชีวิตวัยรุ่นเราหายไปเยอะมากเลย แต่ก็เข้าใจ เพราะแบดมินตันคืออาชีพ และหน้าที่ของเราค่ะ” 

จากคำบอกเล่าของ “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ นักกีฬาทีมชาติดาวรุ่งเจ้าของฉายา “นักแบดหน้าหวาน” ดีกรีเยาวชนมือ 1 โลก ภายใต้ความน่ารัก สดใส ยังมาพร้อมความสามารถและความมุ่งมั่น ที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับคนไทยในวงการแบดมินตันกับการหวนคืนสนามในรอบกว่า 4 เดือน หลังจากต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันแบดมินตันอินโดนีเซีย มาสเตอร์ส 2024 เหตุเพราะได้รับบาดเจ็บระหว่างการแข่งขัน

• ร่างกายไม่ฟิตพร้อม แต่ใจเกินร้อย

ศึกแบดมินตัน “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024”  บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 จัดขึ้นที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ในเกมการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว ศึก Toyota Thailand Open 2024 รอบคัดเลือกที่ผ่านมา “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ มืออันดับ  98  ของโลก ที่กลับมาลงสนามในรอบ 4 เดือน เอาชนะ หลิน ซิหยุน มืออันดับ 88 ของโลกจากไต้หวัน ไปได้ 2 เกมรวด 21-13, 21-16 

พอเข้าสู่รอบเมนดรอว์ไปพบกับ  เคารุ ซูกิยามะ คู่มืออันดับ 92 ของโลกญี่ปุ่น จนเฉือนญี่ปุ่น 21-19 เกมตัดสิน เข้ารอบ 2 (รอบ 16 คน) ในศึก Toyota Thailand Open 2024 รอพบกับ “เม ศุภนิดา เกตุทอง หรือเมซ้าย” นักแบดมินตันหญิงดาวรุ่ง แชมป์ เวิลด์ ทัวร์ มืออันดับ 16 ของไทย

หากวิเคราะห์คู่นี้เมื่อครั้งที่พบกันใน ศึก PRINCESS SIRIVANNAVARI Thailand Masters 2023 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ เคยพ่ายให้ “เม ศุภนิดา เกตุทอง หรือเมซ้าย” 2 เกมรวด 11-21, 16-21 แต่ในช่วงต้นปีเป็นช่วงที่น้องพิงค์ ยังมีอาการบาดเจ็บครั้งลงแข่งที่อินโดนีเซีย 

รู้หรือไม่? ก่อนการลงแข่งขันของ นักกีฬามืออาชีพจำเป็นที่จะต้องฟิตซ้อมร่างกายให้พร้อม

ขอเชิญทุกท่านมาทำความรู้จักกับ การออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ High Intensity Interval Training หรือการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงในระยะเวลาสั้น เป็นการออกกำลังกายอย่างหนักในระยะเวลาสั้น แต่ได้รับประโยชน์สูงสุดในระยะเวลาอันสั้น

• ความโดดเด่นของการออกกำลังกายแบบ HIIT

เน้นการออกกำลังกายช่วงสั้นๆ ให้อัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) สูงขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 85 – 95 % ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด สลับกับการออกกำลังกายแบบเบา เช่น ออกกำลังกายหนัก 3 นาที สลับกับเบา 3 นาที จำนวน 3 รอบ รวมระยะเวลาออกกำลังกายราว 10 นาทีเป็นต้น

ส่วนรูปแบบการออกกำลังกายหรือชนิดกีฬาก็สามารถที่จะออกแบบได้ตามความต้องการและความเหมาะสมของสุขภาพร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยาน วิ่ง หรือกระโดดเชือก เป็นต้น  

ซึ่งการออกกำลังกายแบบ HIIT เป็นเทคนิค การฟิตพร้อมร่างกายของบรรดานักกีฬามืออาชีพนิยม เพื่อปรับสภาพร่างกายก่อนการแข่งขัน ทั้งนี้การออกกำลังกายแบบเข้มข้นในช่วงระยะเวลาสั้นไม่ได้เหมาะกับทุกสภาพร่างกายโดยเฉพาะคนที่เริ่มต้นการออกกำลังกายหรือที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรงอย่างถูกวิธี 

แม้ร่างกายจะยังไม่ฟิตพร้อมดี แต่พวกเรา PRINC เชื่อมั่นว่าน้องพิงค์ได้รับกำลังใจในครั้งนี้ เต็ม 100 PRINC ร่วมสนับสนุนและส่งกำลังใจให้กับ “น้องพิงค์ พิชฌามลณ์” เพื่อสามารถพิชิตความฝันและเป้าหมายสูงสุดในเส้นทางระดับอาชีพต่อไป
 

บทความสุขภาพอื่น ๆ

บทความทางการแพทย์

โรคไทรอยด์เป็นพิษ อย่าคิดว่าไม่อันตราย

13 มีนาคม 2567

ไทรอยด์เป็นพิษ คืออะไร อาการเป็นอย่างไร รักษาได้อย่างไร

อาการน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างผิดปกติ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น เห็นก้อนขนาดใหญ่ที่บริเวณคอ หากคุณมีอาการเหล่านี้ ร่างกายกำลังบ่งบอกว่าต่อมไทรอยด์ของคุณมีความผิดปกติ อาจเสี่ยงไทรอยด์เป็นพิษ

บทความทางการแพทย์

ไขข้อสงสัย: โรคใหลตายคืออะไร?

ในอดีต หรือแม้กระทั่งในปัจจุบัน ‘โรคใหลตาย’ อาจเป็นนิยามที่ถูกเอามาใช้ในการอธิบายการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

บทความทางการแพทย์

ไข้หวัดใหญ่ ต่างจากไข้หวัดธรรมดายังไง

26 มีนาคม 2567

ไข้หวัดใหญ่ อาการเป็นยังไง ต่างจากไข้หวัดธรรมดายังไง อันตรายกว่าที่คิด

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคประจำฤดูกาลที่มักกลับมาระบาดในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาวของทุกปี แม้ว่าไข้หวัดใหญ่ จะเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ แต่ก็คงจะดีกว่า ถ้าหากเราป้องกันการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่แรก