Header

mark

‘มะเร็งต่อมลูกหมาก’ มะเร็งอันดับ 4 ของชายไทย อย่ามองข้าม ตรวจพบไว รักษาหาย ใช้ชีวิตได้ปกติ

28 มีนาคม 2567

avatar เขียนโดย : นพ.สานิต แซ่ลิ้ม, รพ.พิษณุเวช

blog

‘มะเร็งต่อมลูกหมาก’ อาจเป็นชื่อโรคคุ้นหู ที่หลายคนรู้จัก แต่ไม่ได้ให้ความสนใจ ไม่รู้ว่าโรคดังกล่าวเกิดจากอะไร และมีอาการอย่างไร แต่รู้หรือไม่? มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นอีกหนึ่งภัยเงียบใกล้ตัว ที่ผู้ชายทุกคนไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยวันนี้ เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จะมาแบ่งปันเนื้อหาสาระดี ๆ เกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากมะเร็งต่อมลูกหมาก ให้ทุกคนได้ทราบกัน

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก คืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร?

‘มะเร็งต่อมลูกหมาก’ คือเซลล์เนื้องอกผิดปกติที่เกิดในต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่เป็นหูรูดควบคุมการปัสสาวะ และสร้างน้ำเลี้ยงตัวอสุจิในเพศชาย โดยมาก มักพบในผู้สูงอายุมากกว่า 50 ปี โดยปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรค ได้แก่ อายุและพันธุกรรม

 

มะเร็งต่อมลูกหมาก ถูกวินิจฉัยพบมากเป็นอันดับ 4 ของมะเร็งที่พบทั้งหมดในเพศชาย โดยจากข้อมูลทะเบียนมะเร็งประเทศไทยโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า มีผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากรายใหม่วันละ 10 ราย หรือ 3,755 ราย/ปี และเสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก วันละ 5 ราย หรือ 1,654 ราย/ปี (อ้างอิง: กรมการแพทย์; ข้อมูล ณ วันที่ 20 ธันวาคม 2565)

มะเร็งต่อมลูกหมาก จะไม่มีอาการแสดงใด ๆ ในระยะแรก โดยมากผู้ป่วยมักเข้ามารับการรักษา เมื่อมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ

 

มะเร็งต่อมลูกหมาก มีอาการอย่างไร ?

มะเร็งต่อมลูกหมาก จะไม่มีอาการแสดงใด ๆ ในระยะแรก โดยมากผู้ป่วยมักเข้ามารับการรักษา เมื่อมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น พบก้อนเนื้อมะเร็งกดเบียดท่อปัสสาวะ ทำให้มีปัญหาปัสสาวะลำบาก จำเป็นต้องเบ่ง ปัสสาวะมีเลือดปน หรือมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเรื้อรัง เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ความรุนแรงของตัวโรค อาจลุกลามไปที่ต่อมน้ำเหลือง กดเบียดอวัยวะข้างเคียง กดเบียดท่อปัสสาวะเป็นเหตุให้ปัสสาวะเป็นเลือด หรือปัสสาวะไม่ออก มีการลุกลามไปที่กระดูก ปวดกระดูกรุนแรง มีการหักของกระดูกสันหลัง เกิดเส้นประสาทกดทับจนเดินไม่ได้ และมีการลุกลามไปอวัยวะภายในอื่น ๆ ได้

ความรุนแรงของตัวโรค อาจลุกลามไปที่ต่อมน้ำเหลือง

 

มะเร็งต่อมลูกหมาก รักษาได้อย่างไร ?

  • หากตรวจพบในระยะแรก: สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากและต่อมน้ำเหลืองในอุ้งเชิงกรานออก โดยการรักษาในปัจจุบันมีความก้าวหน้ามาก สามารถผ่าตัดส่องกล้องแผลเล็ก หรือใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ซึ่งผู้ป่วยฟื้นตัวได้ไวมากขึ้น และเสียเลือดน้อยลง ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความเสี่ยงในการผ่าตัด หรือไม่ต้องการผ่าตัด อาจเลือกใช้วิธีการฉายแสง ซึ่งในระยะต้น ๆ อาจทำให้หายขาดได้เช่นกัน
  • หากอาการลุกลามไปที่กระดูก: สามารถลดความเจ็บปวดได้ ด้วยการรักษาโดยการลดฮอร์โมนเพศชาย เนื่องจากมะเร็งมีการกระตุ้นและโตขึ้นจากฮอร์โมน Testosterone การฉีดยาลดฮอร์โมน หรือผ่าตัดเอาอัณฑะออก ทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ หรือการรักษาด้วยเคมีบำบัดเป็นการให้ยาทางเส้นเลือดเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง มักใช้ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาข้างต้น หรือมีการกระจายไปที่อวัยวะอื่น ๆ ผลข้างเคียงในการรักษาจะมีมากกว่าวิธีการอื่น ๆ

การรับประทานมะเขือเทศ สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

 

มะเร็งต่อมลูกหมาก ป้องกันได้อย่างไร ?

การรับประทาน Lycopene ซึ่งเป็นสารที่พบในมะเขือเทศ ปริมาณอย่างน้อย 10 - 30 มิลลิกรัม/วัน สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ที่สำคัญคือการดูแลรักษาสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจพบไว รักษาหาย ใช้ชีวิตได้ปกติ

การตรวจวินิจฉัย สามารถทำได้โดยเจาะตรวจชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากทางทวารหนัก ตรวจเอ็กซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ตรวจการลุกลามกระดูกด้วยสารนิวเคลียร์ เพื่อใช้วางแผนในการรักษา โดย ผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปี ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

 

บทความโดย : นพ.สานิต แซ่ลิ้ม, รพ.พิษณุเวช,ต.ค.66

บทความสุขภาพอื่น ๆ

บทความทางการแพทย์

โรคกระเพาะ โรคยอดฮิตที่รบกวนการใช้ชีวิต มีอาการอย่างไร และต้องรักษายังไง

26 มีนาคม 2567

โรคกระเพาะ โรคยอดฮิตที่รบกวนการใช้ชีวิต มีอาการอย่างไร และต้องรักษายังไง

‘โรคกระเพาะอาหาร’ หรือ ‘โรคกระเพาะ’ เป็นโรคที่ถูกตรวจวินิจฉัยพบได้บ่อย มีอาการที่ค่อนข้างรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นที่มีความรุนแรงมากกว่าอีกด้ว

บทความทางการแพทย์

ไขข้อสงสัย: โรคมะเร็ง ป้องกันได้จริงหรือ?

มะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่ขึ้นชื่อเรื่องความอันตราย และความยากในการรักษา ผลกระทบที่เกิดจากการป่วยเป็นโรคมะเร็ง นอกจากจะเกิดกับตัวผู้ป่วยเอง ยังส่งผลต่อสมาชิกในครอบครัว

บทความทางการแพทย์

โรคมือ เท้า ปาก โรคระบาดยอดฮิตช่วงหน้าฝน

12 มีนาคม 2567

โรคมือ เท้า ปาก คืออะไร รับโรคระบาดยอดฮิตช่วงหน้าฝน

“โรคมือ เท้า ปาก” โรคยอดฮิตในเด็กที่พบทุกปี โดยเฉพาะในช่วงที่เริ่มเข้าหน้าฝนเป็นช่วงที่มีอัตราการระบาดของโรคนี้สูง มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคมือ เท้า ปากได้หรือไม่? บทความนี้จะมาตอบข้อสงสัยกัน!